fbpx
May 18, 2020 / by

พฤติกรรมผู้บริโภคอาหารที่เปลี่ยนไปจาก COVID-19 กับการผลต

COVID-19 ทำให้คนหันมาเล่น TIKTOK คลายเคลียด ดูหนัง Netflix สั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น เมื่ออยู่คนเดียว ในขณะที่ในประเทศต่างก็มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนในประเทศเช่นกัน

เวียดนาม: คนนิยมรับประทานกระเทียมดำเพื่อช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย แม้ว่าจะไม่มีรายงานที่ชัดเจนว่าจะป้องกัน COVIS-19 ได้

ฟิลิปปินส์ คนนิยมรับประทานผลิตภัณฑ์จากมะรุมและน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์มากขึ้น ส่วนสิงคโปร์มีความต้องการวิตามินซีและวิตามินรวมมากขึ้น 3-5 เท่า

ญี่ปุ่น: อาหารที่มีอายุเก็บรักษานานมียอดขายเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเครื่องดื่ม

เกาหลีใต้: เน้นการประหยัดระยะเวลาในการเตรียมอาหาร โดยรับประทานอาหารที่บ้านมากขึ้น 83% และสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้ น

จีน: รับประทานอาหารที่บ้านมากขึ้นสูงสุด 86% เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอชีย ( ฮ่องกง 77% และมาเลเซีย เวียดนาม เกาหลีใต้ 62%) มูลค่าค้าปลีกอาหารในเอเชียมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 20-25% ต่อสัปดาห์ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา

เมื่อมองทางด้านการเปลี่ยนแปลงในบริบทอื่นๆ ก็พบว่า

1. เทคโนโลยี และ Artificial Intelligence จะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนใหม่ในระบบเศรษฐกิจ

2.มีการทำงานในระยะไกลโดยอาศัยเทคโนโลยีกันมากขึ้น

3.มีการลดต้นทุนการเดินทางและผลกระทบมลภาวะต่อสิงแวดล้อม

4. การประชุมระยะไกลจะกลายเป็นเรื่องคุ้นเคยกันมากขึ้นจนกลายเป็นเรื่องปกติ

5. Cryptocurrency จะเข้ามามีบทบาทในระบบเศรษฐกิจอย่างจริงจังมากขึ้น

6.และความต้องการใช้น้ำมันเริ่มลดน้อยลง

จากบริบทการเปลี่ยนแปลงทั้งสังคม เศรฐกืจ เทคโนโลยีจากปัญหารการแพร่ระบาด COVID-19 จนมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคอาหารเหล่านี้จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการอาหารหันมาพัฒนาสินค้าและรูปแบบโลจิสติกส์ให้เหมาะสมกับการการเปลียนแปลงมากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากบทสัมภาษณ์ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร MGR Online https://mgronline.com/business/detail/9630000051348

https://www.thepacker.com/article/garlic-cant-prevent-coronavirus-market-running-hot

Facebook Comments
error: Content is protected !!